Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2017

Ghé thăm làng bánh chưng Tranh Khúc vào dịp tết

 

Chúng tôi có dịp ghé thăm làng bánh chưng nổi tiếng đất Hà Thành ( làng bánh chưng Tranh Khúc ) ở xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, Hà Nội , mới chỉ đặt chân đến chúng tôi đã cảm nhân được mùi vị đặc trưng của những nồi luộc bánh chưng trong căn bếp của các gia đình . Ở đây không khí tết thường sớm hơn các nơi khác vì thường vào dịp cuối năm có thể là đầu năm dương lịch , người dân ở đây đã rất tất bật cho việc gói bánh chưng ngon để cung ứng ra thị trường dịp tết âm lịch cổ truyền của dân tộc .
Thương hiệu lâu đời :

Theo người dân trong làng kể lại , bánh chưng làng Tranh Khúc đã có từ rất lâu (trước năm 1975) . Vào thời kỳ khàng chiến chống Mỹ , ở đây đã có những hộ gia đình làm bánh chưng nhưng vì trong thời chiến tranh ác liệt , dân làng phải phiêu bạt đi khắp nơi . Mãi sau 1975 khi thống nhất đất nước , dân làng mới trở lại và phục dựng lại làng nghề làm bánh chưng . Kể từ đó làng nghề được phát triển và duy trì đến nay , sau hơn 40 năm bánh chưng làng Tranh Khúc , Thanh Trì , Hà Nội đã rất nổi tiếng trên cả nước và được nhiều người biết đến .

Xem thêm :  Vì sao bánh chưng Tranh Khúc nổi tiếng cả nước?

Nguyên liệu làm bánh được lựa chọn khắp vùng miền trên cả nước :

Để có những chiếc bánh chưng ngon như vậy không phải là điều dễ dàng , bánh được làm từ những nguyên liệu được lựa chọn một cách tỉ mỉ . Lá dong nhập từ Tràng Cát ( Hà Nội ) , nếu không đáp ứng được thì nhập thêm ở những nơi khác như Thanh Hóa , Nghệ An , Lào Cai , Yên Bái , Hà Giang . Lạt buộc bánh được lựa chọn từ vùng núi Lương Sơn - Hòa Bình , nếp gói bánh là nếp cái hoa vàng ở vùng Hải Hậu - Nam Định , trong khi đó thịt lợn thì lựa chọn tại đại phương là loại thịt ngon , tươi , chủ yếu là nạc mông , vai và ba chỉ . Ngoài ra nhân đỗ xanh phải là loại còn tươi , hạt được lựa chọn kĩ .


Xem thêm : các loại bánh chưng ngon

Bí quyết làm bánh chưng ngon của làng Tranh Khúc :

Đầu tiên phải nói đến chính là nguồn nước , theo chị Hiền người dân làng Tranh Khúc "Địa thế của làng rất đẹp , nằm ven sông Hồng , hàng năm thì sỏi cát bồi đắp liên tục nên nguồn nước tại làng rất sạch , thậm chí không cần lọc mà có thể uống được ngay . Đây là điều mà ông trời đã ban cho dân làng Duyên Hà , Thanh Trì , Hà Nội " . Lợi thế nguồn nước sạch , trong  nên khi luộc bánh , bánh có vị ngon và thơm rất đặc trưng . Các kỹ thuật từ chọn lá dong , ngâm gạo nếp qua đêm, đồ đậu xanh rồi giã nhuyễn, ướp thịt lợn , gói bánh ... các công đoạn đều có những bí quyết riêng . Những người ở đây từ người già tới trẻ em đều có thể gói bánh một cách điêu luyện , gói hoàn toàn bằng tay mà không cần tới khuôn . Trung bình mỗi tiếng có thể gói được 80 cái bánh rất vuông vức và đẹp mắt .

Vươn lên từ nghèo khó :

Nếu trước đây bánh chưng làng Tranh Khúc - Hà Nội phải dùng bếp than , bếp củi thì giờ đây đã có thể bếp điện tử , bếp gas . Cuộc sống người dân khi có nghề làm bánh cũng khá lên từ đó , thu nhập hàng tháng trung bình từ 4,5tr/1 người . Cuộc sống đảm bảo thì làng nghề làm bánh chưng Tranh Khúc sẽ còn được duy trì và phát triển dài lâu .


Xem thêm : bánh chưng ngon ở hà nội

Làng nghề tấp nập cho dịp tết :

Hàng năm mỗi độ tết đến xuân về , dân làng Tranh Khúc rất bận rộn để gói bánh . Nếu ngày thường thì chỉ làm theo đơn đặt hàng từ 50-100 cái thì những ngày tết trung bình khoảng 1000 cái / ngày . Ở làng Tranh Khúc tết đến sớm hơn vì đầu năm dương lịch thôi , người dân trong làng ( khoảng 215 hộ làm bánh chưng ) đã bắt đầu nhập nguyên liệu về để làm phục vụ cho tết âm lịch . Giá bánh cũng hợp lý , bánh nặng 1,2kg giá 50.000/ 1 chiếc , bánh chưng gấc thì 70.000 - 80.000/1 chiếc . Ở đây còn nhân đặt theo yêu cầu của khách hàng .

Tìm chúng tôi :

https://www.goodreads.com/user/show/74736153-b-nh-ch-ng-b-ki-u
https://banhchungbakieu.deviantart.com
https://banhchungbakieu.imgur.com
https://500px.com/banhchungbakieu

Nguồn : Bánh Chưng Bà Kiều - bánh chưng tranh khúc mua ở đâu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét