Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Đặc sản bánh cốm ngon hàng than tại Hà Nội


Nhắc đến bánh cốm người ta nghĩ ngay đến cốm làng vòng . Cốm làng vòng ( nay là Phố Dịch Vọng - Cầu Giấy - Hà Nội ) rất nổi tiếng với cốm tươi , không phải là địa chỉ làm bánh cốm . Nếu muốn nói tới bánh cốm ngon nổi tiếng mang trong mình đặc sản ẩm thực Hà Nội người ta phải nói đến bánh cốm hàng than .
Văn hóa ẩm thực độc đáo của người Hà Nội :

Cốm làng vòng và bánh cốm hàng than từ lâu đã là biểu tượng ẩm thực độc đáo của người Hà Nội , ai có đam mê về bánh cốm thì chắc hẳn cũng đã tìm hiểu qua những chiếc bánh cốm đầu tiên đã ra đời vào năm 1865 do ông Nguyễn Duy cụ tổ của dòng họ ( bây giờ có cửa hàng Nguyễn Ninh - số 11 phố Hàng Than ) . Người dân ở đây kể lại rằng vào những năm trước năm 1985 không có nhiều cửa hàng làm bánh cốm thì đến nay đã có hơn 50 cửa hàng làm bánh cốm ngon tại Hà Nội . Trải qua hơn 150 năm với những bí quyết làm bánh thơm ngon cùng sự cải tiến của thời nay bánh cốm đã mang trên mình tinh hoa ẩm thực độc đáo của người Hà Nội .

Đã đi vào thơ văn :

Chắc hẳn mọi người đã biết đến nhà văn Thạch Lam , ông đã đưa bánh cốm vào trong tác phẩm "Hà Nội ba sáu phố phường" xuất bản 1943 , trong đó có đoạn :

Bánh cốm Hàng Than... Một thứ bánh ngon mà cũng không đắt, một thứ bánh gợi cho ta những kỷ niệm rất nhiều màu. Bánh cốm chính là thứ bánh cưới, trao đi đổi lại trong những ngày mùa thu, để chứng nhận cho cái sung sướng của cặp vợ chồng mới, và cái vui mừng của họ hàng. Vuông vắn như quyển sách vàng, bọc lá chuối xanh, buộc lạt đỏ: cái dây lạt đỏ như sợi dây tơ hồng buộc chặt lấy những cái ái ân... Nhân đậu xanh giã nhuyễn, vương mấy sợi dừa, và đường thì ngọt đậm (...)

Bánh cốm thường đi đôi với bánh xu xê. Cái tên kỳ khôi này ở đâu ra? Thứ bột vàng và trong như hổ phách ấy, dẻo và quánh dưới hàm răng, là một thứ bánh rất ngon. Dù sao, cũng là một thứ bột thẳng thắn, vì nó dễ cho ta đoán trước - để mà thèm thuồng - những cái ngon ngọt hơn ẩn náu bên trong. Qua cái màu vàng óng ánh ấy, màu trắng của sợi dừa và màu vàng nhạt của đậu thêm một sắc nóng ấm và thân mật. Tôi bao giờ cũng ưa thức ăn nào có một hình sắc đẹp đẽ: cái đẹp lúc trông ngắm giúp nhiều cho cái thưởng thức lúc ăn lắm.




Hai thứ bánh cốm và bánh xu xê của Hàng Than Hà Nội, có thể nói là đã là nổi tiếng khắp Bắc kỳ, từ Kẻ Chợ cho đến thôn quê. Ở Hàng Than, chỉ có hai nhà là chính hiệu (...) Nhà bánh cốm "Nguyên Ninh" tôi tưởng là một nhà làm bánh cốm cũng đã lâu đời, cùng với nhiều nhà khác. Họ biết giữ cho bánh được ngon đều (...) - Trích : Thạch Lam - tác phẩm Hà Nội ba sáu phố phường .

Nguyên liệu làm bánh cốm :

Bánh cốm ngon phải có đầy đủ nguyên liệu sau : cốm tươi , đậu xanh , nếp , dừa trắng , đường , lá dứa , mứt bí hoặc mứt sen . Đầy đủ nguyên liệu trên cộng với bí quyết làm bánh cốm riêng của người Hà Nội sẽ tạo nên những chiếc bánh có mùi rất thơm và ngon .

Cách dùng và mục đích sử dụng :

Thường thì những chiếc bánh cốm có hạn sử dụng từ 3-5 ngày nhưng ăn ngon nhất sẽ là trong vài giờ sau khi làm xong bánh , bởi vì lúc ấy mùi vị thơm ngon từ đậu xanh , cốm , cùng với mứt bí sẽ khiến người ăn chỉ muốn ăn thêm . Ngày nay bánh cốm thường được sử dụng trong những dịp cưới hỏi , là một trong những loại bánh không thể thiếu của đôi trai gái sắp thành duyên vợ chồng .

Nguồn : Bánh Chưng Bà Kiều

0 nhận xét:

Đăng nhận xét